Rolls-Royce Phantom: Biểu tượng vượt thời gian tròn 100 năm huyền thoại

Năm 2025 đánh dấu cột mốc lịch sử tròn một thế kỷ kể từ ngày mẫu xe Phantom đầu tiên được Rolls-Royce trình làng. Trải qua 100 năm phát triển với tám thế hệ, Phantom không chỉ là hiện thân của sự sang trọng đỉnh cao, mà còn là chứng nhân lịch sử, đồng hành cùng những con người làm thay đổi thế giới.

Ngay từ khi xuất hiện, Phantom đã khẳng định vị thế là mẫu xe biểu tượng của Rolls-Royce. Với chất liệu hảo hạng, kỹ thuật chế tạo tiên tiến và tay nghề thủ công tinh xảo, Phantom là đỉnh cao của sự hoa lệ và phong cách. Qua từng thế hệ, mẫu xe này vẫn giữ trọn vẹn tinh thần quý tộc, được các nhân vật hoàng gia, nguyên thủ quốc gia, nghệ sĩ và nhà sưu tập khắp thế giới yêu mến.

Trong Thế chiến II, Thống chế Bernard Law Montgomery, một trong những chỉ huy kiệt xuất của phe Đồng minh đã sử dụng hai chiếc Phantom III để thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu, bao gồm cả chiến dịch lịch sử D-Day. Những chiếc xe này từng đưa đón Thủ tướng Winston Churchill, Tướng Eisenhower và Vua George VI là minh chứng cho vai trò không thể thay thế của Phantom trong những thời khắc định hình lịch sử nhân loại.

Phantom cũng gắn liền với Hoàng gia Anh trong nhiều dịp trang trọng. Năm 1984, Công tước xứ Edinburgh, phu quân của Nữ hoàng Elizabeth II đã đặt riêng một chiếc Phantom IV, hiện vẫn đang phục vụ tại cung điện Buckingham. Trong suốt triều đại của mình, Nữ hoàng Elizabeth II sở hữu nhiều phiên bản Phantom đặc biệt, bao gồm chiếc Silver Jubilee Phantom VI – món quà nhân kỷ niệm 25 năm trị vì và là phương tiện đưa bà đến những sự kiện quan trọng, bao gồm cả lễ cưới Hoàng tử William năm 2011.

Phantom không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là “tuyên ngôn” cá nhân của những nghệ sĩ huyền thoại. John Lennon là biểu tượng của The Beatles từng sở hữu một chiếc Phantom V được sơn đen toàn bộ và là một trong những chiếc đầu tiên tại Anh có kính tối màu. Sau đó, ông còn gây chấn động khi tái thiết kế chiếc xe với tông vàng rực rỡ và họa tiết nghệ thuật độc đáo, biến Phantom thành biểu tượng văn hóa đại chúng.

Không chỉ Lennon, “ông hoàng nhạc Rock” Elvis Presley cũng là một tín đồ Phantom, với chiếc Phantom V được cá nhân hóa đầy phong cách, trở thành một phần không thể thiếu trong bộ sưu tập xe huyền thoại của ông.

Phantom là khách mời quen thuộc trong những bộ phim điện ảnh kinh điển. Trong loạt phim 007, chiếc Phantom III đã xuất hiện tới 12 lần, nổi bật với vai trò phương tiện buôn lậu vàng trong phần phim Goldfinger. Hay như trong The Yellow Rolls-Royce (1964), chiếc Phantom II dẫn dắt người xem qua ba câu chuyện hấp dẫn của ba tầng lớp xã hội khác nhau, với sự góp mặt của dàn diễn viên tên tuổi như Ingrid Bergman và Omar Sharif.

Bước sang thế kỷ 21, những khách hàng của Phantom ngày càng trẻ trung, độc lập và mang đậm tinh thần đổi mới. Thế hệ Phantom VII và VIII ra đời để đáp ứng sự thay đổi này, vẫn giữ trọn tinh hoa truyền thống nhưng được tùy biến theo cá tính riêng biệt.

Ngày nay, Phantom không chỉ xuất hiện trong các sự kiện thảm đỏ hay hành trình của các nhà lãnh đạo, mà còn song hành cùng các thương hiệu xa xỉ bậc nhất. Những phiên bản giới hạn như Phantom Oribe hợp tác với Hermès hay Phantom Syntopia cùng nhà thiết kế Iris van Herpen là minh chứng cho khả năng “đồng sáng tạo” của Rolls-Royce với các biểu tượng phong cách toàn cầu.

Một thế kỷ đã trôi qua, nhưng hành trình của Rolls-Royce Phantom vẫn đang tiếp diễn. Không chỉ là một chiếc xe, Phantom là minh chứng sống động cho quyền lực, nghệ thuật và di sản vượt thời gian. Dù trong quá khứ, hiện tại hay tương lai, Phantom luôn là biểu tượng của sự khác biệt dành cho những cá nhân tạo nên dấu ấn lịch sử của chính mình.

 

PV

Để lại một bình luận